Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Linh Ứng Tự - Chốn linh thiêng của thành phố trong rừng già.

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt lưng tựa vào núi Sơn Trà,  Mặt chùa nhìn ra biển Đông bao la, xa xa là Cù lao Chàm . Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt hiện được xem là ngôi chùa lớn nhất ở TP Đà Nẵng về quy mô cũng như kiến trúc nghệ thuật. Được xem là nơi giao thoa giữa núi sông, biển trời.





Truyền thuyết kể rằng vào thời vua Minh Mạng, người dân nhặt được một pho tượng trôi dạt vào bãi cát nên đã mang về lập am thờ. Từ đó về sau sóng yên biển lặng dân chài yên bình. Về sau, Bãi Bụt - cõi phật linh thiêng giữa chốn trần gian cũng có từ đó.

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt sừng sững trên khu đất rộng 20 ha của núi Sơn Trà được khởi công xây dựng đến khánh thành trong 6 năm với những hạng mục chánh điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường, thư viện, nhà ăn, vườn tượng các vị la hán và hiện còn xây dựng công trình chưa hoàn tất.





Tượng Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát với chiều cao 67 m, cao nhất Việt Nam, đường kính toà sen rộng 35 m, trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng thờ 21 đức Phật cùng cảnh vật với hình dáng, tư thế khác nhau gọi là “Phật trung hữu Phật”. Mặt khác, tượng còn mang ý nghĩa như ngọn hải đăng để dân chài có thể xác định phương hướng từ ngoài khơi xa hay để khi đi đánh bắt dài ngày ngoài khơi họ có thể nhìn theo bóng dáng pho tượng để thỏa lòng mong nhớ gia đình  ngay cả khi đêm xuống.





Chùa Linh Ứng mang một phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống xây dựng theo kiểu chùa chiền Việt Nam. Bước lần hơn hai mươi bậc thềm là cổng chánh điện.Bên ngoài dọc hai bên đường vào chính điện là 18 vị la hán được sắp xếp theo quy luật bảo vệ chính điện. Ngôi chánh điện được lợp ngói mái uốn cong có hình rồng, những cột trụ to, vững chắc bao quanh bởi những con rồng tinh xảo uốn lượn.



Với lối kiến trúc độc đáo, phong cảnh núi non, sơn thuỷ hữu tình đã trở thành nơi chiêm bái, sinh hoạt, tu học của tăng ni, phật tử, đồng thời cũng là nơi tham quan một địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét