Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

CAO LẦU - MÓN ĂN MANG THƯƠNG HIỆU HỘI AN.

Nói đến phố cổ Hội An, không ai có thể bỏ qua món cao lầu. Khi bách bộ ở đây, bạn sẽ nhìn thấy không chỉ bên vỉa hè cạnh dòng sông Hoài thơ mộng mà ngay trong những nhà hàng sang trọng ở đây cũng không thể vắng bóng món ăn này.
Vậy cái tên Cao lầu xuất phát từ đâu? - Theo một người Hoa sống lâu năm ở Hội An cho biết, từ khoảng thế kỷ thứ 17 đã xuất hiện món ăn này. Nhưng cao lầu không phải xuất phát từ người Hoa mà cũng chẳng phải bởi người Nhật. Có thể nói đây mà món ăn kết hợp từ nhiều dân tộc. Sợi cao lầu to, màu sắc thì giống với sợi mì Udon của người Nhật, nước cao lầu hương vị gần giống mì xíu của người Hoa, hình thức ăn và món ăn kèm thì mang sẵn bản sắc người Việt. Ngày xưa, người ta thường ăn món ăn này và "lên lầu" có treo lồng đèn xanh, lồng đèn đỏ để ăn . Lâu dần từ "lên lầu" mà món ăn này trở thành "Cao lầu" như ngày nay.

Cao lầu là là sự kết hợp giữa sợi cao lầu, nước nhân, rau sống được lấy từ "Làng rau Trà Quế" nổi tiếng ở Quảng Nam - Hội An. Ở Hội An có đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng và có nhiều loại cây thuốc nam và những cây thuốc này được mang về Hội An đốt lấy tro rồi ngâm với nước qua đêm. Sau đó, lại lấy nước này ngâm với gạo nếp lại 1 để qua đêm rồi đem xay nhuyễn tạo nên sợi cao lầu.
Ngày nay món ăn này không cần lên lầu cao để ăn mà du khách vẫn có thể ngồi bên các hàng quán bên đường để thưởng thức hương vị đặc trưng mà chỉ Hội An mới có này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét